ท่อ HDPE ราคาถูก คุณภาพดี การเลือกซื้อท่อ HDPE ให้ตรงการใช้งาน

ท่อเอชดีพีอี หรือ ท่อ HDPE บางคนอาจเรียกภาษาที่มักจะรู้จักกันอย่างดีว่าท่อดำ หรือ ท่อพีอี ซึ่งเป็นท่อที่ทำมาจากพลาสติกซึ่ง HDPE ย่อมาจาก High Density Polyethylene ซึ่งส่วนมากจะมีลักษณะเป็นท่อสีดำ นำไปใช้ในงานอุตสาหกรรมได้หลากหลาย ทั้งทางระบบประปา หรือใช้ร้อยเคเบิ้ล หรือ สายไฟ ซึ่งท่อที่นำไปใช้จะมีความแตกต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ เช่นท่อ hdpe ประปา ภายในท่อจะมีลักษณะมันเรียบและลื่นเพราะให้น้ำนั้นไหลผ่านสะดวก ซึ่งท่อ HDPE ราคาแต่ละชนิด นั้นจะมีความพิเศษต่างกันไป

ด้วยคุณสมบัติของท่อ hdpe ที่ยืดหยุ่นแต่ทนทาน สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก อาคาร ซึ่งมีหลากหลายขนาดและความยาว และ ราคาให้เลือกเพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน และทุนของงาน ซึ่งท่อ hdpe ราคาเท่าไหร่บ้าง ราคาแต่ละขนาดและความยาวนั้นเท่าไหร่ วิธีเลือกซื้อท่อ hdpe ราคาถูก เรามีคำตอบ

ท่อ HDPE ราคาถูก มีคุณภาพเป็นอย่างไร

ท่อ HDPE ราคาถูกต้องดูอย่างไร

ท่อ HDPE นั้นมีราคาที่ถือว่าถือว่าเป็นวัสดุสำหรับงานอุตสาหกรรมหรืองานทั่วไปที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับคุณสมบัติและการนำไปใช้งาน เนื่องจากต้นทุนที่มีราคาไม่แพง ซึ่งท่อ HDPE ราคามีหลายราคาซึ่งแตกต่างกันไปตามขนาด ชนิดของท่อ และ ความยาว เพื่อการใช้งานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นท่อ hdpe สีดำคาดฟ้าที่เหมาะสำหรับการประปา หรือการลำเลียงน้ำ และท่อ hdpe สีดำแถบส้มเป็นท่อร้อยสายไฟ หรือ สายเคเบิ้ล สายสื่อสาร สามารถใช้ได้ทั้งภายนอก และ ภายในอาคาร ทนต่อกรด และด่าง สามารถทนต่อแสงอาทิตย์ และ รังสียูวีได้ ติดตั้งได้สะดวก สามารถดัด งอ เพื่อฝังไว้ตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้

โดยราคาท่อ hdpe นั้นมีราคาที่ไม่แพงหากเทียบกับวัสดุอื่น ๆ และการนำไปใช้งาน อย่างท่อแถบสีฟ้านั้นจะเหมาะสำหรับงานประปา และคาดส้มเหมาะสำหรับงานเกี่ยวกับไฟฟ้า หากเรามีความรู้ในการเลือกซื้อท่อ HDPE ราคาที่จับต้องได้ และ ชนิดที่เหมาะสม จะช่วยให้งานคุณมีคุณภาพ และ ได้งานที่เรียบร้อย

การเลือกซื้อท่อ HDPE ราคาถูกเบื้องต้น

ในการเลือกซื้อท่อ HDPE ราคาถูก และ เหมาะสมนั้นอันดับแรกที่ควรคำนึงถึงนั่นคือ งานที่เราจำเป็นต้องใช้ท่อ hdpe ไปใช้งาน เลือกท่อ HDPE ราคาและขนาดให้เหมาะกับงาน ซึ่งสิ่งที่ประกอบการตัดสินใจนั่นสามารถดูได้จาก เครื่องหมายการค้า ความสามารถในการรับแรงดัน (PN) และ ชั้นคุณภาพของท่อ (PE) และขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง(OD) ยี่ห้อ โดยจะเป็นเรียงเป็นแสตมป์บนตัวท่อตัวอย่างเช่น SR HDPE PE100 PN10  เป็นต้น

ท่อ HDPE ราคาถูกนั้นหลายคนคิดว่าท่อจะมีประสิทธิภาพหรือไม่ ซึ่งท่อ HDPE นั้นผลิตจากพลาสติกเชิงวิศวกรรมที่มีความหนาแน่นสูง (High Density) มีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่า 50 ปี ทนรังสียูวี แสงอาทิตย์ได้ดี ทำให้เหมาะกับทุกฤดูกาล ใช้ได้ทั้งภายในและนอกอาคาร และอีกข้อดีสำหรับท่อ HDPE นั่นคือสามารถติดตั้งได้ง่าย จากคุณสมบัติของท่อที่บิดงอได้จากความยืดหยุ่นสูง สามารถเชื่อมต่อท่อต่อได้ง่ายด้วยวิธีการเชื่อมต่อ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมแบบสวมล็อก หรือ เชื่อมด้วยความร้อน ซึ่งคุณภาพของท่อส่งผลต่อการเชื่อมด้วย หากซื้อท่อที่มีราคาถูกจนเกินไป อาจทำให้คุณภาพของท่อนั้นลดลงและทำให้ระบบงานเสียหายได้

โดยการเลือกท่อ HDPE ราคาต่าง ๆ ให้เหมาะกับการใช้งานสามารถดูได้เบื้องต้นดังนี้

  • คุณภาพของท่อ สามารถดูเบื้องต้นได้ หากท่อนั้นมีสีที่ผิดปกติ ผิวท่อมีความเสียหาย หรือ ผิวท่อนั้นแห้งกรอบเกินไป ท่อ HDPE ราคาถูกเกินไปนั้นอาจเป็นจากคุณภาพการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน
  • เลือกชนิดท่อให้ตรงกับการใช้งานโดยสามารถดูจากแถบสีของท่อได้ดังนี้
    •  ท่อ HDPE สีดำคาดด้วยแถบสีส้ม – ท่อประเภทนี้เหมาะกับการใช้งานสำหรับร้อยสายไฟ ท่อ HDPE ราคาถูกที่เป็นคาดสีส้มนั้นมีความเหมาะกับงานไฟฟ้าตรงที่เรื่องระยะความยาวนั้นสามารถผลิตได้ยาวถึง 500 เมตรต่อม้วนซึ่งจะเหมาะสำหรับการเดินสายไฟหรือเคเบิลระยะไกล สามารถติดตั้งได้รวดเร็ว และไม่เป็นฉนวนไฟฟ้าในตัวเพื่อลดความเสี่ยงในของการไฟรั่วได้
  • ท่อ HDPE ราคาถูกสีดำคาดน้ำเงิน   – เหมาะสำหรับงานประเภทการประปา หรือของเหลว เนื่องจากท่อที่มีความเป็นกลาง ทนกรด และ ด่าง ผิวภายในท่อที่เรียบเนียนทำให้การไหลของน้ำที่มีประสิทธิภาพและลดการเป็นตะกอนทำให้มีสิ่งเจือปนได้

ราคาเบื้องต้นของท่อ HDPE ราคาถูกมีดังนี้

ราคาท่อ pe 1 นิ้ว สเปคท่อ PE80 PN10 SDR 13.6  มีราคาอยู่ที่ประมาณ 32  บาท/เมตร
ราคาท่อ pe 2 นิ้ว สเปคท่อ PE80 PN10 SDR 13.6  มีราคาอยู่ที่ประมาณ 118 บาท/เมตร
ราคาท่อ pe 4 นิ้ว สเปคท่อ PE80 PN10 SDR 13.6  มีราคาอยู่ที่ประมาณ 338 บาท/เมตร

ซึ่งท่อ HDPE ราคานั้นจะแตกต่างกันไปตามความยาว สเปคต่าง ๆ และ เส้นผ่าศูนย์กลางซึ่งควรเลือกให้เหมาะกับงานของเรา

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.srpegroup.co.th/hdpe-pipe-price/