พระราม 2 อีกแล้ว เหล็กก่อสร้างหล่นทับคนงาน

พระราม 2 อีกแล้ว แม่แบบเหล็กก่อสร้างบนสะพานหล่นทับคนงาน เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บอีก 1 ราย เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ

15 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.แสมดำ ได้รับแจ้งเหตุแม่แบบเหล็กก่อสร้างบนสะพานหล่นทับคนงาน บนถนนพระราม 2 ซอย 82 เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร จึงประสานกู้ภัยจากมูลนิธิร่วมกตัญญู เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบร่างผู้เสียชีวิต 1 คน เป็นชาย อายุ 35 ปี สัญชาติเมียนมา สภาพถูกคานเหล็กทับ ลักษณะนอนคว่ำหน้า และคนเจ็บอีก 1 คน อายุ 44 ปี ถูกคานเหล็กหล่นทับ อาสาสมัครมูลนิธินำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง


สอบถาม คนขับเครน เปิดเผยว่า ขณะกำลังจะใช้รถเครนเพื่อยกคานเหล็กดังกล่าว เพื่อย้ายตำแหน่ง ก็เกิดเสียงดังขึ้นก่อนที่คานเหล็กจะตกลงมา เป็นช่วงจังหวะที่คนงานชาวเมียนมา 2 คนเดินอยู่ใต้เหล็ก โดยที่ตังเองไม่ทันสังเกตเห็น จึงรีบลงมาดูก่อนพบว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน และเสียชีวิต 1 คน 

ด้าน วิศวกรคุมงานก่อสร้าง เปิดเผยว่า สาเหตุที่คานเหล็กหล่นลงมา น่าจะเกิดจากเกี่ยวตัวล็อคคานผิดพลาดขณะเคลื่อนย้าย จึงทำให้น้ำหนักคานไม่พอดีกันจนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้น

ส่วนสาเหตุที่แท้จริงขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ อยู่ระหว่างรอกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และวิศวกรรมจากสำนักงานเขต และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้เสียชีวิต จะนำส่งนิติเวชโรงพยาบาลศิริราช เพื่อชันสูตรศพ และจะประสานทางญาติ เพื่อเข้ามาดำเนินการตามสิทธิของกฎหมาย และรับศพไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

ขณะที่ นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ซึ่งเข้ามาในพื้นที่หลังจากเกิดเหตุ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าที่บริเวณหูของแท่งเหล็กมีการชำรุด แต่ยังไม่ทราบว่ากี่จุด แล้วในตอนเกิดเหตุมีการยกแท่งเหล็กเพื่อที่จะขยับไปด้านข้าง โดยมีการยกสูงขึ้นมาประมาณ 1 เมตร แต่ในขณะที่กำลังขยับแท่งเหล็กดังกล่าวหูของแท่งเหล็กเกิดการชำรุด และทำให้สายสลิงหลุดออกมา กระแทกเข้าไปที่คนงานจนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 

ซึ่งบริเวณจุดนี้เป็นจุดที่มีการก่อสร้างทางด่วนถนนพระราม 2 และมีการกั้นรั้วอย่างชัดเจน และเป็นเขตการก่อสร้าง โดยการก่อสร้างสามารถทำในช่วงกลางวันได้เนื่องจากไม่ได้ลงไปในพื้นผิวจราจร แต่ถ้าหากว่าจะมีการยกอุปกรณ์ในการก่อสร้างขึ้นบนที่สูง จะมีการปิดพื้นผิวจราจรและให้ประชาชนเบี่ยงไปใช้ในเส้นทางอื่นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย 

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาก็มีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอันตรายแบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีการให้เขียนระบบความปลอดภัยที่บริเวณหน้างาน เพื่อเข้าไปตรวจสอบทุกครั้งก่อนจะมีการปฏิบัติงาน แต่หลังจากเกิดเหตุในวันนี้ก็จะมีการหยุดปฏิบัติงานไปก่อน จนกว่าจะตรวจสอบให้ปลอดภัยแล้วจึงจะกลับมาปฏิบัติงานอีกครั้ง 

“หลังจากเกิดเหตุ ตนเองก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต แต่ยืนยันว่าเหตุที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด ส่วนการเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิต ทางบริษัทมีเงินที่จะเยียวยาเตรียมไว้ให้แล้ว” นายชาตรี ระบุ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.nationtv.tv/news/crime/378937480